Khi nào tôi nên xem xét các giải pháp thay thế GA4 (Phần 2)
top of page

Khi nào tôi nên xem xét các giải pháp thay thế GA4 (Phần 2)



Google Analytics là nền tảng phân tích tiếp thị và trang web phổ biến nhất cho các nhà tiếp thị kỹ thuật số trong nhiều năm. Tuy nhiên, phiên bản mới của nó, GA4, đã khiến một số người dùng quan ngại vì hai lý do chính:

  • Nhiều tính năng của UA không còn khả dụng trong GA4. Đây là một sự thất vọng đối với những người dùng thực sự thích UA.

  • Báo cáo dựa trên sự kiện của GA4 bị tụt hậu nghiêm trọng so với các nền tảng khác trong ngành đã thực hiện phân tích hành vi và dựa trên sự kiện trong nhiều năm. Vì vậy, những người dùng thích cách tiếp cận dựa trên sự kiện sẽ thấy GA4 hoạt động kém hơn một chút.

Người dùng UA đã miễn cưỡng thực hiện chuyển đổi, nhưng năm ngoái Google đã thông báo rằng việc ở lại với UA sẽ không phải là một lựa chọn. Ngày ngừng hoạt động của UA đang đến rất nhanh, với các tài khoản miễn phí được thiết lập để ngừng thu thập dữ liệu vào ngày 1 tháng 7 năm nay. Khách hàng của GA360 được gia hạn đến năm sau để chuẩn bị ngừng hoạt động.

Vì vậy, với việc cung cấp giải pháp phân tích duy nhất là GA4, nhiều người trong chúng ta đã đặt câu hỏi liệu nó có còn là công cụ tốt nhất để hỗ trợ các chiến lược kỹ thuật số dựa trên dữ liệu hay không. Câu trả lời ngắn gọn là điều này thực sự phụ thuộc vào từng trường hợp sử dụng riêng lẻ và nhu cầu của từng tổ chức. Ngay sau đây, chúng tôi liệt kê một danh sách các tình huống mà bạn có thể muốn khám phá một công cụ khác và chúng tôi cũng liệt kê một vài lý do để cân nhắc gắn bó với Google. Hãy suy nghĩ về các mục tiêu và tiêu chí kinh doanh để chọn lựa giải pháp Phân tích sản phẩm phù hợp.

21 trường hợp cân nhắc giải pháp thay thế GA4 (Tiếp theo)

10. Tổ chức của bạn cần tuân thủ GDPR và các quy định về quyền riêng tư khác

Mặc dù Google đã thực hiện những cải tiến đáng kể về quyền riêng tư với GA4, nhưng vẫn cần phải thực hiện thêm các công việc khác để triển khai của bạn đáp ứng các tiêu chuẩn do quy định về quyền riêng tư đặt ra. Một số công ty ở Châu Âu đã bị khiển trách do sử dụng Google Analytics không đúng cách. Nhiều nền tảng phân tích khác cung cấp tài nguyên tốt hơn để giúp khách hàng của họ tuân thủ luật về quyền riêng tư. Nhiều người có trung tâm dữ liệu dựa trên EU và các cơ chế khác để đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của GDPR và các quy định tương tự cũng như quyền riêng tư của người dùng được bảo vệ.

11. Tổ chức của bạn thu thập dữ liệu liên quan đến chăm sóc sức khỏe và cần tuân thủ HIPAA

Google đã tuyên bố rằng GA4 không phải là nền tảng tuân thủ HIPAA và không được theo dõi bất kỳ Thông tin sức khỏe cá nhân (PHI) nào. Nếu bạn thu thập dữ liệu chăm sóc sức khỏe hoặc cần một nhà cung cấp sẵn sàng ký Thỏa thuận liên kết kinh doanh (BAA) liên quan đến HIPAA, thì bạn nên xem xét các nền tảng phân tích khác. Ví dụ: Mixpanel , Amplitude và Piwik Pro có thể tuân thủ HIPPA.

12. Bạn muốn thu thập dữ liệu từ ứng dụng dành cho thiết bị di động của mình và hiện không sử dụng hoặc muốn sử dụng Firebase

Theo dõi GA4 cho các ứng dụng dành cho thiết bị di động thường dựa trên một sản phẩm khác của Google - Firebase. Nếu ứng dụng của bạn chưa được tạo/tích hợp vào ứng dụng này, thì có thể khó thiết lập tính năng theo dõi trong GA4. Các nền tảng khác cung cấp tích hợp gốc và SDK sẽ hoạt động với nhiều loại ngăn xếp ứng dụng. Ví dụ: Amplitude và Mixpanel có nhiều tích hợp và SDK của nhà cung cấp bên thứ ba cho các ngôn ngữ và khuôn khổ lập trình khác nhau. Trước đây, các công cụ này hướng nhiều hơn đến phân tích sản phẩm, vì vậy nhiều tính năng mà chúng cung cấp được thiết kế tốt hơn cho việc theo dõi ứng dụng dành cho thiết bị di động.

13. Bạn muốn có thể thực hiện các điều chỉnh tinh vi đối với dữ liệu của mình về trước.

GA4 cung cấp tính năng nhập và xóa dữ liệu. Nhập dữ liệu cho phép bạn làm phong phú dữ liệu bạn đã thu thập bằng thông tin mới và các công cụ xóa dữ liệu được thiết kế để hỗ trợ các yêu cầu về quy định quyền riêng tư. Đó là lúc các tính năng thao tác dữ liệu có hiệu lực trở về trước của GA4 kết thúc. Bạn sẽ cần xuất dữ liệu của mình sang một công cụ khác để thực hiện các thao tác tinh vi hơn. Ngoài khả năng xóa và bổ sung dữ liệu, một số nền tảng khác (ví dụ: Amplitude) cũng cho phép bạn điều chỉnh cách đặt tên và phân loại sự kiện, hợp nhất sự kiện và thuộc tính sự kiện, đồng thời chỉ định lại giá trị thuộc tính người dùng và sự kiện. Các ví dụ tuyệt vời với một số hoặc tất cả các tính năng này là Amplitude và Mixpanel.

14. Bạn muốn tích hợp nền tảng phân tích của mình với các công cụ tiếp thị khác và xuất đối tượng dựa trên hành vi

GA4 tích hợp tốt nhất với các sản phẩm khác của Google, cụ thể là với Google Ads. Universal Analytics cũng có nhiều tích hợp với nền tảng của bên thứ ba vì đây là một công cụ rất phổ biến. GA4 không kế thừa những tích hợp đó. Một số công cụ của bên thứ ba đã tạo kết nối của riêng họ và cộng đồng nguồn mở đã lấp đầy khoảng trống ở đây nhưng điều này có thể không đủ cho trường hợp sử dụng của bạn. Nếu bạn đang tìm cách chuyển dữ liệu được thu thập từ trang web hoặc ứng dụng của mình đến các điểm đến khác, chẳng hạn như kho dữ liệu không phải của Google, CRM cũng như các nền tảng cá nhân hóa và tự động hóa tiếp thị, thì bạn có thể muốn xem xét các nền tảng phân tích khác. Hãy xem xét những trang cho phép bạn xây dựng hồ sơ người dùng, đồng thời hình thành đối tượng và nhóm thuần tập dựa trên thuộc tính và hành vi của người dùng. Các nền tảng này thường có tích hợp cho phép bạn thực hiện hành động nhanh chóng dựa trên thông tin chi tiết của bạn.

15. Bạn muốn trải nghiệm thử nghiệm A/B liền mạch ngay bây giờ

Google gần đây đã thông báo ngừng hoạt động của Google Optimize - công cụ thử nghiệm A/B phổ biến tích hợp tốt với Google Analytics. Thay vào đó, Google có kế hoạch xây dựng các tích hợp cho GA4 với các công ty hàng đầu khác trong ngành như Optimizely, AB Tasty và VWO. Nếu kế hoạch của Google không hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của bạn, bạn có thể xem xét các nền tảng đã tích hợp với nhiều nhà cung cấp thử nghiệm A/B khác nhau hoặc cung cấp giải pháp của riêng họ như một phần của bộ sản phẩm. Adobe Experience Cloud cung cấp dịch vụ này như một phần của hệ sinh thái các giải pháp dựa trên dữ liệu của chính họ. Amplitude cũng cung cấp một sản phẩm thử nghiệm A/B như một phần của nền tảng của nó. Piano Analytics cũng có một công cụ thử nghiệm A/B được tích hợp vào giải pháp của nó. Mixpanel có các tích hợp hoạt động với hơn 20 công cụ thử nghiệm, bao gồm cả những công cụ mà Google dự định kết nối.

16. Bạn thích một giải pháp lưu trữ dữ liệu khác hơn BigQuery

Tiếp tục thảo luận về tích hợp, GA4 hiện không cung cấp nhiều tích hợp sẵn dùng không thuộc hệ sinh thái của GA4. Điều này cũng đúng với các giải pháp quản lý và lưu trữ dữ liệu. Điều đó hợp lý vì BigQuery của chính Google là một sản phẩm tuyệt vời và là một trong những sản phẩm được yêu thích trong ngành. Tuy nhiên, nếu bạn đã sử dụng một giải pháp khác và muốn giảm thiểu số lượng công cụ bạn quản lý, thì việc áp dụng một sản phẩm phân tích khác vào ngăn xếp của bạn có thể dễ dàng hơn. Ví dụ: Mixpanel, Amplitude và Heap có tích hợp với Amazon Redshift và Snowflake.

17. Bạn sử dụng nhiều hơn Google Ads

Khi nói đến quảng cáo, GA cung cấp khả năng tích hợp tốt nhất với Google Ads mà không mất thêm phí. Nếu phần lớn nỗ lực quảng cáo của bạn dựa vào Google Ads, thì bạn có lý do rất chính đáng để tiếp tục sử dụng hệ sinh thái của Google và sử dụng GA4. Nhiều tổ chức có một nền tảng phân tích chính khác nhưng cũng duy trì GA4 vì lý do này. Mặt khác, nếu sử dụng các nền tảng quảng cáo khác, chẳng hạn như Quảng cáo trên Facebook, thì bạn có khả năng tìm thấy các nền tảng phân tích khác cung cấp nhiều hơn GA4. Ví dụ: AmplitudeMixpanel cho phép bạn xuất nhóm người dùng thành Quảng cáo trên Facebook. Amplitude cũng tích hợp nguồn dữ liệu với Quảng cáo trên Facebook hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm và được thiết kế để nhập dữ liệu chiến dịch trên Facebook vào dự án của bạn.

18. Bạn muốn các tính năng cộng tác trong nền tảng

Bên cạnh việc cấp quyền truy cập tài khoản và chia sẻ báo cáo qua liên kết hoặc tài liệu đã xuất, GA4 không cung cấp nhiều cách thức cộng tác. Các đối thủ cạnh tranh của nó như Amplitude, có các tính năng ấn tượng cho phép các nhóm tạo không gian làm việc cộng tác, giao tiếp với nhau trong ngữ cảnh của một báo cáo hoặc bảng điều khiển riêng lẻ và tạo các tài liệu báo cáo hướng tới các bên liên quan trong đó có thể kèm theo hình ảnh hóa dữ liệu với bình luận của nhóm theo nhiều cách khác nhau của các định dạng.

19. Bạn muốn hỗ trợ khách hàng tận tình từ chính nền tảng

Khi sử dụng GA4, bạn không nhận được nhiều hỗ trợ từ chính Google. Nếu bạn đang làm việc với một tổ chức đối tác chẳng hạn như Seer, thì đối tác đó có thể lo nhiều việc cho bạn. Nhưng nếu bạn đang bay một mình và muốn nhận hỗ trợ trực tiếp từ nhà cung cấp, GA4 có thể không phải là lựa chọn của bạn. Các nền tảng khác, như Amplitude, Mixpanel và Piwik Pro cung cấp hỗ trợ chuyên dụng trực tiếp, ngoài việc có các đối tác được chứng nhận.

20. Bạn muốn thống nhất quy trình làm việc của mình và tránh sử dụng nhiều giải pháp để phân tích cùng một dữ liệu

GA4 có một số hạn chế đáng kể trong giao diện báo cáo. Giải pháp cho vấn đề này là sử dụng các công cụ như Looker Studio để tạo báo cáo hữu ích hơn và BigQuery để tiến hành phân tích nghiêm túc hơn. Hai công cụ đó là những công cụ tuyệt vời, nhưng một số người có thể thắc mắc tại sao họ cần có ba công cụ để làm việc với dữ liệu của mình khi có các nền tảng khác như Amplitude và Adobe Experience Cloud cung cấp tất cả ở một nơi. Chưa kể, làm việc với Looker Studio và BigQuery có thể yêu cầu các tài nguyên bổ sung dưới dạng lộ trình học tập cho nhóm, sự hiện diện của các chuyên gia thành thạo khi làm việc với BigQuery và cơ sở dữ liệu nói chung, cũng như các chi phí bổ sung do BigQuery không miễn phí.

21. Bạn muốn tận dụng các tính năng phân tích nâng cao được hỗ trợ bởi AI

GA4 cung cấp một số tính năng tuyệt vời do AI hỗ trợ như phát hiện điểm bất thường, thông tin chi tiết tự động và phân khúc đối tượng dự đoán có thể được nhập vào Google Ads. Chúng tôi chắc chắn rằng trong tương lai Google sẽ còn cung cấp nhiều hơn nữa trong không gian này. Tuy nhiên, hiện tại, sự cạnh tranh của nó dẫn đầu về những thứ như phân tích dự đoán, dự báo và phân tích nguyên nhân gốc rễ. Ví dụ: Amplitude đưa ra dự đoántính năng phát hiện bất thường của Mixpanel đi kèm với giải thích tự động. Một lưu ý lớn cần xem xét ở đây là các tính năng như vậy trong hầu hết các nền tảng đều yêu cầu gói trả phí trong khi hầu hết tất cả các tính năng trong GA4, bao gồm cả các tính năng hỗ trợ AI đã nói ở trên, đều được cung cấp với phiên bản miễn phí.

22. Bạn muốn tự động theo dõi các sự kiện trên trang web của mình bằng một đoạn mã duy nhất

GA4 cung cấp rất nhiều tính năng vượt trội và một số tương tác cơ bản cũng như dữ liệu phiên và số lần truy cập trang được theo dõi tự động chỉ bằng một đoạn mã. GA4 cũng đã giới thiệu tính năng Đo lường nâng cao, cho phép theo dõi các hành động tương tác bổ sung của người dùng như cuộn và nhấp chuột ra ngoài mà không cần bất kỳ gắn thẻ tùy chỉnh nào. Tuy nhiên, nếu muốn theo dõi số lần nhấp và các tương tác khác trên trang web mà GA4 không tự động theo dõi, thì bạn cần phải gắn thẻ các tương tác đó theo cách thủ công và gửi dữ liệu một cách rõ ràng tới GA4. Điều này đòi hỏi thêm thời gian, nỗ lực và kiến ​​thức để đảm bảo dữ liệu bạn nhận được là chính xác.

Nếu bạn không muốn giải quyết vấn đề đó, thì có những giải pháp hiện có không yêu cầu gắn thẻ và hoạt động vượt trội chỉ với một đoạn mã. Một trong những giải pháp này là Heap. Thật tuyệt vời khi thu thập dữ liệu quan trọng, cung cấp các tính năng báo cáo tuyệt vời và cung cấp các công cụ quản trị dữ liệu vững chắc để đảm bảo bạn luôn có sự trình bày và hiểu chính xác về những gì đang diễn ra trên trang web của mình.

23. Bạn có một sản phẩm thương mại điện tử không hoàn toàn phù hợp với mô hình báo cáo thương mại điện tử theo quy định của GA4

Báo cáo thương mại điện tử của GA4 được thiết kế để phù hợp với các tình huống phổ biến nhất đối với các tổ chức thương mại điện tử. Nhưng nó có tính quy định cao. Bạn không thể làm gì nhiều để tùy chỉnh cách bạn thu thập dữ liệu vào báo cáo thương mại điện tử vì Google có các tiêu chuẩn rất cụ thể phải được đáp ứng để báo cáo kiếm tiền được điền chính xác. Nếu doanh nghiệp của bạn có thiết lập phức tạp hơn, mô hình này có thể không hoạt động tốt cho bạn. Xem xét các công cụ mang lại sự linh hoạt hơn và cho phép bạn quyết định loại báo cáo nào bạn muốn tạo và dữ liệu cụ thể nào sẽ có trong các báo cáo đó. Ví dụ: đây là bảng điều khiển thương mại điện tử có thể được tạo trong Amplitude.

Phần kết luận

Có thể có nhiều trường hợp và lý do khác để xem xét một giải pháp thay thế cho GA4, nhưng chúng tôi cảm thấy đây là những động lực cấp bách và phổ biến nhất đối với nhiều tổ chức.

Mặc dù đây là những lý do chính đáng để chuyển từ Google Analytics sang bắt đầu hành trình dựa trên dữ liệu của bạn bằng một công cụ khác, nhưng chúng tôi muốn chia sẻ một số lý do ủng hộ việc gắn bó với GA4. Rốt cuộc, nó vẫn là công cụ phổ biến nhất trong ngành và nó được phát triển bởi một gã khổng lồ công nghệ với vô số kinh nghiệm và nguồn lực trong tay. Đọc 10 lý do hàng đầu của chúng tôi để ở lại với GA4 tại đây. Bạn muốn trò chuyện về những thách thức liên quan đến GA4 của tổ chức mình và khám phá toàn bộ tiềm năng của công cụ phân tích có sức ảnh hưởng này? Hãy tán gẫu nào!


22 views0 comments
bottom of page