EP 01/6. Series-- Product analytics Maturity
top of page

EP 01/6. Series-- Product analytics Maturity

Phân tích sản phẩm rất quan trọng đối với sự đổi mới và tăng trưởng

Bạn thuộc trường phái tư duy tăng trưởng dựa trên sản phẩm, bạn ghen tị với nhóm dữ liệu chuyên nghiệp, và việc phát triển kĩ năng phân tích sản phẩm từ không có gì đến amateur đến chuyên gia là cả một quãng đường dài, đúng không?

Trong series hướng dẫn này, chúng tôi sẽ chia nhỏ các “yêu cầu để thành công” dành riêng cho Phân tích sản phẩm. Chúng tôi gọi series này là “Sự trưởng thành của phân tích sản phẩm"

Trưởng thành phân tích sản phẩm có nghĩa là:

  • Thu thập đúng dữ liệu

  • Đặt câu hỏi đúng

  • Sử dụng dữ liệu để ra quyết định sản phẩm đa chức năng

Quan trọng hơn tất cả, hãy quan tâm tới các chỉ số thành công cụ thể cho sản phẩm của bạn. Phân tích sản phẩm sẽ giúp bạn xác định các xu hướng tiềm ẩn trong hành vi của người dùng, khám phá các luồng trải nghiệm sản phẩm dẫn đến sự rời bỏ và nhận thông tin chi tiết theo thời gian thực về việc sử dụng sản phẩm.

Nhưng trước tiên, bạn phải đánh giá khả năng của chính mình và mục tiêu phân tích sản phẩm.

“Mọi người làm sản phẩm đều muốn đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu. Nhưng để làm được như vậy, bạn phải có dữ liệu phù hợp, đặt câu hỏi phù hợp và sử dụng đúng công cụ. Đó là sự trưởng thành về phân tích sản phẩm thực sự” Mike Belsito Đồng sáng lập, Product Collective

Bạn sẽ học được gì trong series này?

Để cải thiện sản phẩm của mình, các công ty phải biết nên đặt câu hỏi gì— và các công cụ có thể trả lời chúng.

Series này giúp bạn xác định:

  • Giai đoạn bạn đang đứng trong phân tích sản phẩm

  • Giai đoạn bạn muốn hạ cánh trên con đường trưởng thành trong phân tích sản phẩm

  • Bạn cần làm gì để đến đó

  • Tại sao phân tích sản phẩm là tối quan trọng đối với sự phát triển của sản phẩm và công ty

“Không có dữ liệu về cách người dùng hoạt động trên sản phẩm của bạn, bạn sẽ không nắm bắt được nơi tạo ra nhiều giá trị nhất. Nếu không có những hiểu biết sâu sắc đó, team và sản phẩm của bạn sẽ chìm trong sự phỏng đoán và thiếu hiểu biết. Một khi bạn đã bắt đầu như vậy, thì không thể mở rộng quy mô.” Sam Richard Giám đốc Tăng trưởng, OpenView

Sự ‘chín muồi’ của phân tích sản phẩm là gì?

Phân tích sản phẩm không chỉ là thiết lập một công cụ. Việc này học đòi hỏi công cụ phù hợp, cùng với sự tò mò vô hạn.


Điều gì làm cho một công ty trưởng thành hơn trong phân tích sản phẩm?

Về cốt lõi, phân tích sản phẩm bao gồm: thu thập dữ liệu, độ sâu phân tích, cộng tác và chỉ số sản phẩm.



Mức độ trưởng thành trong phân tích sản phẩm của bạn xác định khả năng của bạn trong từng lĩnh vực này—và cuối cùng là cách bạn dựa vào dữ liệu của mình để đưa ra quyết định về sản phẩm. Xuyên suốt hướng dẫn, chúng tôi sẽ sử dụng một công ty ảo (ứng dụng đi chung xe) để giúp bạn hiểu điều này trông như thế nào trong thực tế.

Sự trưởng thành của phân tích sản phẩm diễn ra theo từng giai đoạn—nó tuần tự, nhưng không nhất thiết phải liên tục. Các nhóm có thể chuyển từ giai đoạn trưởng thành của Phân tích sản phẩm mới sang Nâng cao, miễn là họ đã thu thập đúng dữ liệu, tập trung vào đúng câu hỏi và có công cụ phù hợp.

Các công cụ bạn sử dụng quan trọng hơn bạn nghĩ

Cuối cùng, độ sâu của thông tin chi tiết mà bạn có thể hỏi về công cụ của mình—hoặc bạn đang hỏi về sản phẩm của chính mình—là động lực chính của sự trưởng thành.

Để tránh gặp rào cản với các công cụ cơ bản chỉ theo dõi các hoạt động mặc định, hãy dành thời gian xác định các hoạt động, sự kiện, thuộc tính, phiên truy cập và tất cả dữ liệu người dùng mà bạn muốn theo dõi.

Chọn một công cụ phân tích sản phẩm sẽ giúp việc chạy phân tích trở nên đơn giản và dễ sử dụng bất kể khả năng kỹ thuật của bạn là gì. Nếu bạn đang sử dụng một công cụ phân tích sản phẩm nâng cao nhưng chưa phát huy hết khả năng của nó, thì hướng dẫn này sẽ giúp bạn tận dụng tối đa công cụ này.

Tại sao việc biết độ trưởng thành trong phân tích sản phẩm của bạn lại quan trọng

Phân tích sản phẩm cho phép bạn trả lời các câu hỏi chính về sản phẩm và người dùng của mình—nhưng bạn không thể trả lời các câu hỏi thiết yếu nhất nếu không chắc về khả năng phân tích sản phẩm của mình.

Có năm cấp độ riêng biệt trong mô hình phân tích mức độ trưởng thành của sản phẩm của chúng tôi—từ không tồn tại việc phân tích đến chuyên gia. Các doanh nghiệp thuộc cùng một giai đoạn có các đặc điểm chung, giới hạn đối với các câu hỏi mà họ có thể hoặc không thể trả lời và khả năng thu được giá trị từ dữ liệu của họ.

Độ chín của phân tích sản phẩm rất quan trọng vì nó có thể giúp bạn:

Xây dựng một cách đúng đắn

Giữ cho người dùng tương tác và hài lòng bằng cách cải thiện tất cả các khía cạnh của trải nghiệm sản phẩm của bạn. Sử dụng dữ liệu để tối ưu hóa luồng giới thiệu, thu hút lại các nhóm người dùng không hoạt động và xác định các hành vi xác định người dùng thành thạo. Bạn có thể tiếp tục theo dõi sự cải thiện khi cơ sở người dùng và trải nghiệm sản phẩm của bạn thay đổi và phát triển.

Trao quyền cho các nhóm để di chuyển nhanh hơn

Theo kịp mong đợi của khách hàng bằng cách không ngừng học hỏi và cải tiến sản phẩm của bạn. Sử dụng thông tin chi tiết về người dùng theo thời gian thực và thử nghiệm trải nghiệm để nhanh chóng xác định những gì hiệu quả và nơi bạn nên đầu tư thêm.

Di chuyển các số liệu quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn

Xác định KPI ở cấp lãnh đạo, cho phép mỗi nhóm tác động đến các chỉ số chính và đo lường cách chúng thay đổi trong thời gian thực.

Tích hợp phân tích sản phẩm vào quy trình công việc của tổ chức bạn có nghĩa là mọi người đều có thể sử dụng dữ liệu để mang tính chiến lược hơn.


Bài tiếp theo, chúng tôi sẽ đi vào Phần mở đầu: Giai đoạn không tồn tại việc phân tích sản phẩm, hãy đón xem vào Thứ 5 tuần sau.

bottom of page